สวัสดีค่ะ หากคุณต้องการติดต่อเรา สามารถเลือกช่องทางการติดต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นด้วยกลยุทธ์ Gamification

หน้าแรก

>

บทความ

>

สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นด้วยกลยุทธ์ Gamification

70 views

สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นด้วยกลยุทธ์ Gamification

Gamification อาจจะเป็นการสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักหรือรู้จักมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในการตลาดที่หลากหลายแบรนด์ให้ความสนใจและยังสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มีประติสัมพันธ์ได้ดียิ่งขึ้นอีกทั้งช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาวกับแบรนด์อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Gamification ที่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างมากซึ่งจะน่าสนใจขนาดไหนไปดูกันเลย


Gamification คืออะไร

Gamification คือกลยุทธ์โดยการใช้เกมเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นโดยจะเป็นเกมที่ได้ทั้งสาระและความบันเทิง ซึ่งทางแบรนด์เองก็จะสามารถสร้าง Engagement และเพิ่มยอดขายได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน Gamification เองก็มีแบรนด์หลากหลายแบรนด์ให้ความสนใจ โดยเรามีผลลัพธ์จากสถิติจากกลยุทธ์ Gamification มาฝากกันด้วยดังนี้

  •  ReflectDigital เผยว่า 93% ของผู้เข้าเล่น Gamification เกิดปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกกับแบรนด์นั้นๆ
  •  60% ของผู้ที่เล่นเกม Gamification มักจะมีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้า และ บริการจากแบรนด์มากกว่า
  • เว็บไซต์ growthengineering.co.uk ระบุว่า มากกว่า 68% ของแบรนด์ที่มีเกม Gamification ผ่าน Social Media จะช่วยให้เกิด Engagement กับลูกค้าและตัวแบรนด์บนหน้าฟีดและมีโอกาสที่คนเข้ามาคอมเมนต์เพิ่มได้มากถึง 13%


เลือกเกม Gamification ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้า

การทำกลยุทธ์การตลาดแบบ Gamification จะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าและจะต้องสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำซึ่งสามารถใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าก่อนว่ามีพฤติกรรมและความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณสามารถวิเคราะห์ผู้เล่นได้เกมด้วยจิตวิทยาเพื่อทำ Gamification ได้ดังนี้

  • กลุ่มผู้เล่นแบบ Enjoyer
    จะเป็นกลุ่มที่เน้นความบันเทิง เน้นความท้าทาย และความตื่นเต้นเป็นหลัก
  • กลุ่มผู้เล่นแบบ Farmer
    คนกลุ่มนี้ไม่ได้แปลว่าชอบเล่นเกมแบบชาวนาแต่หมายถึงคนที่นิยมเล่นเกมที่มีการสะสมแต้มเป็นระยะและมีการเลื่อนระดับเลเวลรวมถึงเป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ในการเล่นเกมที่มากกว่ากลุ่มผู้เล่นแบบ Enjoyer อีกด้วย
  • กลุ่มผู้เล่นแบบ Self-Seeker
    ผู้เล่นกลุ่มนี้จะคล้ายกับกลุ่ม Farmer ก่อนหน้านี้แต่จะชอบการแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นๆ มากกว่า
  • กลุ่มผู้เล่นแบบ Networker
    เป็นกลุ่มผู้เล่นที่จะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารและมี Community บนแพลตฟอร์มช่องทางใดช่องทางหนึ่ง

กลยุทธ์ Gamification นั้นเป็นกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้การได้แทบทุกแบรนด์และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกแบบ อีกทั้งยังสามารถสร้างประติสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าและแบรนด์ได้ในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งการสำรวจความเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาเผยว่าในอีก 5 ปี ข้างหน้ากลยุทธ์ Gamification จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ซึ่งหากคุณอยากเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นก็สามารถนำเอากลยุทธ์นี้ไปใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที

Articles

บทความ

มาทำความรู้จักกับ Loyalty Program การสร้างลูกค้าซื้อซ้ำอย่างยั่งยืน

มาทำความรู้จักกับ Loyalty Program การสร้างลูกค้าซื้อซ้ำอย่างยั่งยืน

Loyalty Program คือโปรแกรมที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้อยู่ด้วยกันแบบยั่งยืนและยังทำให้เกิดการบอกต่ออีกทั้ง Loyalty Program ยังใช้ทุนน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่อีกด้วย

20/02/2022 20:15

การทำการตลาดแบบ GDN (Google Display Network) ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างไร

การทำการตลาดแบบ GDN (Google Display Network) ช่วยเพิ่มยอดขายอย่างไร

GDN คือการลงโฆษณาแบนเนอร์ผ่าน Google Ads ที่มีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่นสูงสามารถกำหนดได้ทั้งเป้าหมายและงบประมาณรวมทั้ง GDN ยังมีข้อดีอีกมากมายและทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากอีกด้วย

19/02/2022 16:30

การทำการตลาดที่กำลังมาแรงอย่าง Video Marketing มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

การทำการตลาดที่กำลังมาแรงอย่าง Video Marketing มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Video Marketing คือการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันซึ่งก็มีการทำวิดีโอหลากหลายรูปแบบโดยวันนี้เราจะมาแนะนำ 3 Video Marketing ที่น่าสนใจ มาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้

18/02/2022 21:44

Guerrilla Marketing ทำการตลาดแบบกองโจรได้ผลกว่าที่คิด

Guerrilla Marketing ทำการตลาดแบบกองโจรได้ผลกว่าที่คิด

Guerrilla Marketing หรือการตลาดแบบกองโจรที่อาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นหลักและใช้ทุนในการทำการตลาดน้อยอีกทั้งยังมี Guerrilla Marketing หลากหลายรูปแบบที่ทำให้เกิด Viral ทาง Social ได้ง่ายอีกด้วย

17/02/2022 21:41

ทำการตลาดแบบ personalized marketing มีประโยชน์กว่าที่คิด

ทำการตลาดแบบ personalized marketing มีประโยชน์กว่าที่คิด

personalized marketing หรือการทำการตลาดเฉพาะกลุ่มคือการทำการตลาดที่ใส่ใจกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นเป็นพิเศษและพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ต่อกลุ่มนั้นโดยเฉพาะซึ่ง personalized marketing เองก็จะ…

16/02/2022 15:05

รวมกลยุทธ์ที่น่าสนใจจากแบรนด์ดังที่สนับสนุน LGBTQ

รวมกลยุทธ์ที่น่าสนใจจากแบรนด์ดังที่สนับสนุน LGBTQ

การทำการตลาดของกลุ่ม LGBTQ มีหลากหลายแบรนด์ให้ความสนใจและออกผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่ม LGBTQ ซึ่งมีความน่าสนใจ…

14/02/2022 13:10