สวัสดีค่ะ หากคุณต้องการติดต่อเรา สามารถเลือกช่องทางการติดต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

Customer Journey สามารถประยุกต์ใช้กับการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

หน้าแรก

>

บทความ

>

Customer Journey สามารถประยุกต์ใช้กับการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

17 views

Customer Journey สามารถประยุกต์ใช้กับการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

Customer Journey เป็นคำที่พออ่านแล้วก็คิดว่าอาจจะเกี่ยวกับการเดินทางไปที่อื่นรึเปล่า แต่ขั้นตอนนี้เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อเหล่าผู้ขายและผู้ทำธุรกิจเพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์ในอนาคตต่อไป อาจจะฟังดูยากแต่ Customer Journey มีขั้นตอนที่แบ่งออกอย่างชัดเจนเข้าใจง่าย โดยหากศึกษาดีๆ ก็จะพบว่าสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของเราอย่างมาก


Customer Journey คืออะไร

ความหมายของ Customer Journey ก็คือการเดินทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นลูกค้าจนถึงตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ ซึ่งเป็นขั้นตอนในการเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าและวางแผนการตลาดได้ดีขึ้น ซึ่ง Customer Journey จะเหมาะกับยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันด้านการตลาดออนไลน์ที่สูงมาก โดยใช้ 5 ขั้นตอนง่ายๆ ในการวิเคราะห์ในหัวข้อถัดไป

 


5 ขั้นตอนของ Customer Journey

  1. การรับรู้ (Awareness)
    ก่อนการทำการตลาดออนไลน์ อันดับแรกที่สำคัญอย่างมากของ Customer Journey คือการรับรู้ของผู้บริโภคหรืออีกหนึ่งความหมายก็คือการทำโฆษณาให้ผู้คนได้รับรู้ถึงสินค้าหรือแบรนด์ของเราผ่านสื่อสมัยใหม่อย่างแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น facebook, twitter, google ads หรืออื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเห็นตัวตนของเราได้ง่ายขึ้น

  2. การพิจารณา (Consideration)
    ขั้นต่อไปของ Customer Journey อย่างต่อมาเมื่อผ่านขั้นตอนการโฆษณามาแล้วสิ่งที่ผู้บริโภคจะคำนึงถึงเป็นอย่างต่อมาก็คือการหาข้อมูลของสิ่งที่กำลังจะซื้อหรือใช้บริการต่างๆ ทั้งรายละเอียดต่างๆ รีวิวจากผู้ใช้จริง การเปรียบเทียบการใช้งานกับผลิตภัณฑ์หรือผู้ขายรายอื่น ซึ่งผู้รีวิวหรือบุคคลที่ 3 จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้เป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้นหากว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ของเราให้ข้อมูลหรือมีคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสินค้าของเราแบบครบถ้วน จะทำให้เราดูเป็นผู้ที่ชำนาญในเรื่องนั้นๆ และช่วยให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
     
  3. การซื้อสินค้าหรือบริการ (Purchase)
    เมื่อผ่านการตัดสินใจเรียบร้อยแล้วขั้นต่อไปของ Customer Journey ก็คือขั้นตอนการซื้อนั่นเอง โดยการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ลูกค้าจะช่วยให้สร้างความประทับใจได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้กลยุทธ์การขายแบบ Omni Channel หรือการประสานช่องทางการซื้อต่างๆ ให้สามารถใช้งานร่วมกันได้เพื่อเพิ่มความสะดวกอย่างการจ่ายเงินผ่าน E-Payment เข้ามาใส่ในเว็บไซต์ของเราเป็นต้น
  4. การใช้งานสินค้าหรือบริการ (Usage)
    หลังจากผ่านขั้นตอนการซื้อมาแล้วใน Customer Journey ถัดมาคือการประสบการณ์การใช้งานของผู้ซื้อ โดยไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า ความพึงพอใจหรือบริการที่ดีหลังการขายอย่างการตอบข้อสงสัยหลังการใช้งาน ซึ่งไม่ว่าผู้ใช้งานจะได้ประทับใจหรือไม่ก็อาจจะเกิดการบอกต่อปากต่อปาก หรือการเขียนรีวิวในอินเทอร์เน็ต หากว่าความเห็นเป็นไปทางที่ดีก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์เราได้อีกด้วย
     
  5. การกลับมาซื้อซ้ำ (Loyalty)
    ขั้นตอนสุดท้ายของ Customer Journey คือการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าซึ่งจะเกิดจากความพึงพอใจของลูกในการบริการหรือสินค้าของเรา จึงต้องมีช่องทางการติดตามแบรนด์ของเราอย่างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะบอกต่อและกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าเดิมอีกด้วย

Customer Journey คือส่วนสำคัญต่อการตลาดออนไลน์อย่างมาก เพราะหากว่าไม่มีการวางแผนการตลาดที่ดีก็อาจจะไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้สื่อรูปแบบฟรีทีวีในการโปรโมตสินค้าอาจจะไม่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายเด็กวัยรุ่นที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการเสพสื่อข่าวสารมากกว่า ทำให้สินค้าของเราส่งไปไม่ถึงกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งการที่มี Customer Journey ก็จะช่วยแก้ปัญหาและเป็นขั้นตอนการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างมากเลยนั่นเอง

Articles

บทความ

Google AdWords หนึ่งในเครื่องมือโฆษณาออนไลน์ที่ดีที่สุด

Google AdWords หนึ่งในเครื่องมือโฆษณาออนไลน์ที่ดีที่สุด

Google AdWords เครื่องมือที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ทำไมธุรกิจขนาดกลางหรือ SME ถึงใช้เครื่องนี้ในการทำการตลาด ซึ่งวันนี้เราก็จะมาอธิบายความหมายและบริการต่างๆ ของ Google AdWords ซึ่งหากคุณได้รู้จักมันมากขึ้นก็จะทำให้คุณทำธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

17/10/2021 22:38

Google Algorithm สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ในการขึ้นอันดับ SEO Ranking

Google Algorithm สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ในการขึ้นอันดับ SEO Ranking

Google Algorithm คือ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ SEO มีการอัปเดตสำหรับส่วนต่างๆ ที่จะทำให้คุณทำการตลาดแบบ SEO ได้ผลมากยิ่งขึ้น ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็จะมาทำความเข้าใจกับส่วนสำคัญต่างๆ และความหมายของ Google Algorithm ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

16/10/2021 22:07

เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ง่ายๆ จากความรู้พื้นฐาน Keyword

เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ง่ายๆ จากความรู้พื้นฐาน Keyword

Keyword ความรู้พื้นฐานสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ หรือนักการตลาดออนไลน์ต้องมี เพราะว่าหากเราเลือกใช้คีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ได้ถูกต้อง จะเป็นการคัดกรองลูกค้าที่สนใจเนื้อหาของเว็บไซต์หรือสินค้าของเรา เพราะฉะนั้นการใส่ Keyword อย่างถูกต้องมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะติดตามแบรนด์และกลายเป็นลูกค้าในอนาคต

15/10/2021 22:19

ดึงดูดลูกค้าง่ายๆ ด้วยเทคนิคการตลาด Visual Content

ดึงดูดลูกค้าง่ายๆ ด้วยเทคนิคการตลาด Visual Content

Visual Content คือการทำคอนเทนต์ในรูปแบบของรูปภาพและวิดีโอที่มีหลายรูปแบบให้เลือกออกแบบที่จะเน้นให้ลูกค้ารับรู้และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้จดจำแบรนด์เราได้มากยิ่งขึ้น ซึ่ง Visual Content เองก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยในการทำธุรกิจได้ดีอีกด้วย

14/10/2021 23:00

Cat Marketing Strategies เทคนิคการตลาดด้วยน้องแมว

Cat Marketing Strategies เทคนิคการตลาดด้วยน้องแมว

Cat Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะมีน้องแมวเป็นพระเอกในการทำการตลาด โดย Cat Marketing เองก็จะสามารถนำไปปรับเป็นกลยุทธ์ต่างๆ ได้อีกมากมาย

13/10/2021 20:00

Music Marketing ทำการตลาดด้วยเสียงเพลงดีได้ผลกว่าอย่างไร

Music Marketing ทำการตลาดด้วยเสียงเพลงดีได้ผลกว่าอย่างไร

Music Marketing หนึ่งในกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและสร้างการจดจำที่ดีให้แก่ผู้บริโภคได้ง่ายๆ และ Music Marketing ยังส่งผลให้เกิดผู้บริโภคซื้อซ้ำได้มากกว่าอีกด้วย...

12/10/2021 20:39